Hơn mọi lời nói, nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ bằng hành động cụ thể, hướng tới người khuyết tật (NKT) trong 3 năm qua là “câu trả lời” ý nghĩa nhất của Vietnam Airlines (VNA), góp phần làm cho những chuyến bay của NKT trở nên dễ dàng, thuận tiện và thoải mái hơn.
“Người khuyết tật rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của nhà nước, cộng đồng xã hội để cải thiện đời sống vật chất và tinh thần. Nhưng trên hết, người khuyết tật cần một cảm giác an toàn khi ra đường…” – Hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng.
Không đao to búa lớn, không mỹ từ, không cả những kỳ vọng vĩ mô, “cảm giác an toàn khi ra đường” nghe qua có vẻ đơn giản nhưng đằng sau đó là sự nỗ lực của rất nhiều đơn vị, ban ngành nhằm đảm bảo quyền lợi của người khuyết tật (NKT) khi tiếp cận các phương tiện giao thông.
VNA, với nhiều đổi mới về dịch vụ trong những năm gần đây đang từng bước góp phần hiện thực hóa mong muốn cực kỳ chính đáng đó của cộng đồng NKT.
Mới đây, tại Hội nghị “Quyền tiếp cận giao thông hàng không của người khuyết tật” do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức, VNA đã góp tiếng nói của mình trong việc hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của cộng đồng NKT. Bản tham luận của đại diện VNA được các khách mời tham gia hội nghị và đại diện Bộ Giao thông Vận tải tại hội nghị đánh giá cao.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ
Dịch vụ (DV) hỗ trợ đặc biệt dành cho hành khách hạn chế khả năng di chuyển, tính đến tháng 5/2019, VNA đã phục vụ 435.035 hành khách sử dụng dịch vụ xe lăn, 3.545 hành khách khiếm thị, 2.243 hành khách khiếm thính.
Các dịch vụ trợ giúp cho hành khách hạn chế khả năng di chuyển như dịch vụ hành khách khiếm thính, hành khách khiếm thị, dịch vụ xe lăn, dịch vụ vận chuyển chó dẫn đường, dịch vụ vận chuyển xe lăn của hành khách… đều được VNA cung ứng miễn phí.
Điều duy nhất hành khách cần làm đó là thông báo trước yêu cầu dịch vụ đặc biệt ngay từ khi mua vé cho VNA. Thời gian muộn nhất đăng ký dịch vụ là 8 tiếng trước giờ khởi hành chuyến bay nội địa và 24 tiếng trước giờ khởi hành chuyến bay quốc tế (ngoại trừ chuyến bay đi Mỹ có quy định riêng).
Ngoài các chính sách về phục vụ hành khách, VNA đầu tư lớn để trang bị các loại thiết bị chuyên dụng từ mặt đất đến trên không. Cho đến thời điểm hiện tại, toàn đội bay B787, A350, A330, A320 của Vietnam Airlines được trang bị trên 80 xe lăn. Mỗi tàu bay đều có xe lăn cất trữ trên tàu, thuận tiện cho hành khách khi di chuyển trên máy bay.
Đội máy bay của VNA (loại máy bay có 2 lối đi giữa các hàng ghế) đều có nhà vệ sinh được thiết kế dành cho NKT sử dụng. Đặc biệt, trên đội máy bay thế hệ mới Boeing 787 và Airbus A350 có thiết kế thông minh và tiện lợi cho NKT.
VNA cũng đầu tư hơn 300 xe lăn mới, 11 xe nâng để phục vụ hành khách khi di chuyển trong nhà ga tại các sân bay căn cứ. Dịp cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, VNA đầu tư thêm 2 xe nâng để phục vụ khách hàng cần hỗ trợ đặc biệt. Việc đầu tư thiết bị xe nâng với giá trị lớn giúp cho NKT được phục vụ tốt hơn khi đi chuyến bay của VNA, đáp ứng được nhu cầu của NKT.
Phục vụ bằng tinh thần trách nhiệm và trái tim
Việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ đặc biệt dành cho người khuyết tật, VNA mang đến sự hài lòng cho hàng trăm nghìn lượt hành khách bằng sự chu đáo, tận tâm và luôn đặt sự an toàn của khách hàng lên trên hết; để nhận về nụ cười rạng ngời của hành khách sau mỗi chuyến bay.
Chắc hẳn, nhiều thành viên trong phi hành đoàn trên chuyến bay VN250 ngày 5/5/2015 từ Tp. Hồ Chí Minh đến Hà Nội vẫn còn nhớ một “hành khách đặc biệt” – bà Judith E. Heumann, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Mỹ Obama về quyền của người khuyết tật quốc tế.
Thay vì sử dụng xe lăn thông thường của hãng, bà Judith E. Heumann muốn được sử dụng xe lăn điện có trọng lượng lên tới 11 tạ của mình để di chuyển đến cửa máy bay và từ cửa máy bay vào trong nhà ga. Ngoài ra, bà Judith E. Heumann còn yêu cầu 8 cái chăn, 12 cái gối để kê chèn người khi ngồi trên máy bay.
Ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu, phòng vé đã trao đổi rất kỹ về tình trạng sức khỏe của khách hàng, kích thước, chủng loại xe, loại pin, công suất pin của xe lăn. VNA nhanh chóng lên phương án phục vụ, từ bố trí nhân sự, đến việc sắp xếp trang thiết bị để chất xếp xe lăn điện vào hầm hàng mà không ảnh hưởng đến giờ khởi hành của chuyến bay.
Suốt hành trình bay, chiếc xe lăn 110 kg cùng với pin xe được “phục vụ” đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt theo quy định hàng hóa nguy hiểm của IATA. Còn bà Judith E. Heumann thì chia sẻ: “Chuyến bay rất tuyệt vời. Tôi luôn nhận được những nụ cười nồng hậu trong suốt quá trình phục vụ. Tôi rất hài lòng vì đã được đón tiếp chu đáo. Chúng tôi vô cùng cảm ơn Vietnam Airlines!”.
Theo Ban DVHK, số lượng hành khách NKT sử dụng dịch vụ hàng không của hãng có xu hướng tăng đều qua các năm. Đặc biệt, trong các kỳ thể thao khu vực và quốc tế, hành khách tham dự Paragames luôn cảm thấy hài lòng về các chuyến bay. Có những chuyến bay có hơn 100 vận động viên khuyết tật yêu cầu các dịch vụ trợ giúp đặc biệt, cùng các kiện hành lý thể thao thi đấu rất đặc biệt… đều được VNA phục vụ chu đáo, an toàn. Chỉ tính riêng các kỳ Paragames 2015, 2017, 2018 VNA đã phục vụ hơn 200 vận động viên đi trên các chuyến bay của hãng, được đại diện Ủy Ban Thể Thao quốc gia cảm ơn và khen ngợi.
Những nỗ lực của VNA đã góp phần mở rộng cánh cửa tiếp cận giao thông hàng không cho NKT.
Hơn mọi lời nói, nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ bằng hành động cụ thể, hướng tới NKT trong 3 năm qua là “câu trả lời” ý nghĩa nhất của VNA, góp phần làm cho những chuyến bay của NKT trở nên dễ dàng, thuận tiện và thoải mái hơn.