Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Vietnam Helicopters – VNH) là một trong những nhà khai thác dịch vụ trực thăng hàng đầu khu vực Đông Nam Á, được khách hàng và đối tác đánh giá cao về chất lượng dịch vụ và cam kết an toàn.
VNH với đội ngũ phi công giàu kinh nghiệm được phê chuẩn phi công thương mại của Cục hàng không Việt Nam, các trung tâm Kỹ thuật hàng không được phê chuẩn tổ chức bảo dưỡng AMO, cùng đội máy bay trực thăng hiện đại đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về Hướng dẫn quản lý khai thác máy bay của Hiệp hội các nhà sản xuất dầu khí quốc tế (OGP) VNH đã và đang cung cấp dịch vụ trực thăng cho trên 50 hãng dầu trong nước và quốc tế, bay phục vụ chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA), bay du lịch, bay tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu y tế, bay chuyên cơ, vận chuyển hành khách & hàng hóa, bay quay phim chụp ảnh… Các dịch vụ trực thăng của VNH đã có mặt nhiều nơi trên thế giới như: Na-uy, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Đông Timor, Campuchia…
Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, với các đơn vị thành viên:
- Công ty Trực thăng Miền Nam (VNH South)
- Công ty Trực thăng Miền Bắc (VNH North)
- Công ty Trực thăng Miền Trung (VNH Central)
- Trung tâm Huấn luyện (VNH Training)
- Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật trực thăng (Helitechco)
- Công ty cổ phần đầu tư thương mại Hải Âu (Haiau TIC)
VNH còn cung cấp các dịch vụ: Cho thuê máy bay, phi công, kỹ thuật viên hàng không; Đào tạo phi công, kỹ thuật viên hàng không; Dịch vụ khai thác máy bay cho các tổ chức và máy bay tư nhân; Đại tu, sửa chữa máy bay trực thăng; Đại tu, sửa chữa và cung cấp phụ tùng trực thăng; Kinh doanh bất động sản, cho thuê văn phòng; Kinh doanh vận tải xăng dầu.
Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của VNH
Tầm nhìn:
- Trở thành nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ trực thăng an toàn, hiệu quả trong khu vực và trên thế giới. Đáp ứng mọi yêu cầu và mong đợi của khách hàng.
Sứ mệnh:
- Cung cấp những chuyến bay an toàn, hiệu quả.
- Đáp ứng kì vọng của khách hàng.
- Phát triển hoạt động kinh doanh và mở rộng phạm vi hoạt động.
- Chế độ đãi ngộ thỏa đáng cả về vật chất lẫn tinh thần nhằm khuyến khích cán bộ công nhân viên tạo ra nhiều giá trị mới mang lại cho khách hàng, công ty và cộng đồng.
Giá trị cốt lõi:
- An toàn – an toàn là hàng đầu
- Hiệu quả – đạt được chất lượng tốt nhất trong mọi hoạt động.
- Đoàn kết – Hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau, nâng cao tinh thần đồng đội
- Chủ động, sáng tạo vượt qua chính mình luôn tạo ra những giá trị mới
- Trách nhiệm – Quan tâm đến khách hàng, đối tác, cộng đồng, và từng nhân viên nhằm mang lại cho họ những giá trị tốt đẹp nhất.
Hệ thống sân bay và đội trực thăng
Hệ thống sân bay:
Với hệ thống sân bay, các điểm cất hạ cánh được cấp phép rộng khắp cả nước, VNH sẵn sàng cung cấp dịch vụ 24/24 giờ để phục vụ nhu cầu khác nhau của khách hàng:
- Miền Bắc: Hà Nội, Hạ Long, Cát Bi, Cát Bà, Móng Cái, Lào Cai, Sapa, Điện Biên Phủ, Hoà Bình,Thanh Hóa…
- Miền Trung: Vinh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng…
- Miền Nam: TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Nha Trang, Vũng Tàu, Côn Đảo, Cần Thơ, Cà Mau, Phú Quốc…
Đội máy bay:
AW189
AW189 là dòng trực thăng vận tải hạng trung 2 động cơ do Công ty AgustaWestland S.P.A (Italia) phát triển dựa trên khung thân của máy bay AW149 và các thiết bị bay biển của trực thăng AW139 – loại máy bay rất được ưa chuộng với hơn 650 chiếc đã bán ra trong gần 10 năm qua.
Trực thăng AW189 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 21/12/2011, chính thức được giới thiệu tháng 2/2014 và tính đến thời điểm hiện tại mới có khoảng hơn 20 chiếc xuất xưởng.
Thông số kỹ thuật cơ bản:
- Tổ bay 1 – 2 người;
- Trọng lượng cất cánh tối đa 8.600 kg;
- Khả năng chuyên chở lớn nhất được 19 hành khách;
- Bán kính hoạt động tối đa 907 km
EC225
EC225 là máy bay trực thăng phiên bản tiếp theo của dòng trực thăng Super Puma do nhà máy Airbus Helicopters (CH Pháp sản xuất). Máy bay được tích hợp tất cả các công nghệ mới nhất hiện nay, với hai động cơ Turbomeca Makila 2A1, hệ thống điều khiển tiên tiến bảo đảm cho máy bay hoạt động với tải trọng cao, phạm vi hoạt động rộng và tốc độ bay nhanh. Đây là loại trực thăng được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ vận tải trên biển phục vụ dầu khí và các nhiệm vụ khác như bay VIP, cứu hộ cứu nạn, ứng cứu khẩn cấp…
- Sản xuất tại: Cộng hòa Pháp
- Trọng lượng cất cánh tối đa: 11.000 kg
- Khả năng chuyên chở: 19 hành khách
- Tầm bay xa nhất: 987km
SUPER PUMA AS 332L2
SUPER PUMA AS 332L2 là máy bay trực thăng do nhà máy Eurocopter sản xuất, được trang bị hai động cơ Makila 1A2 có công suất 2104 HP. Phạm vi hoạt động rộng và cabin lớn của SUPER PUMA AS 332L2 giải thích sự thành công của nó, đặc biệt trong nhiệm vụ vận chuyển hành khách và hoàn toàn phù hợp cho các hoạt động trên biển phục vụ dầu khí.
- Sản xuất tại: Cộng hòa Pháp
- Trọng lượng cất cánh tối đa: 9.300 kg
- Khả năng chuyên chở: 19 hành khách
- Tầm bay xa nhất: 851km
EC155 B1
EC155 B1 là máy bay trực thăng được trang bị hai động cơ Arriel 2C2, các công nghệ tiên tiến hiện có do Eurocopter (Pháp) sản xuất. Đây là một phiên bản tiếp theo của họ máy bay Dauphin nổi tiếng bởi tính linh hoạt và sang trọng.
EC155 B1 có năm cánh quạt với độ rung động cực kỳ thấp, mức độ tiếng ồn dưới 4,6 dB (dưới mức quy định của ICAO). Phù hợp trong vận chuyển hành khách trên biển và dùng cho các chuyến bay chở hành khách VIP.
- Trọng lượng cất cánh tối đa: 4.800 kg
- Khả năng chuyên chở: 8 – 10 hành khách
- Tầm bay xa nhất: 874km
Mi-172
Mi-172 là một trong dòng máy bay trực thăng do nhà máy Kazan sản xuất, được trang bị 2 động cơ TV3-117VM , là một trong những dòng máy bay hệ MI phổ biến nhất trên thế giới bởi tính linh hoạt, đa mục đích và có hiệu suất cao, hoạt động bền bỉ. VNH đã và đang khai thác loại máy bay này có hiệu quả cao trong các chuyến bay phục vụ dầu khí, bay chuyên cơ.
- Sản xuất tại: Cộng hòa liên bang Nga
- Trọng lượng cất cánh tối đa: 13.000 kg
- Khả năng chuyên chở: 22-24 hành khách
- Tầm bay xa nhất: 620 km
MI-17-1V
MI-17-1V là máy bay trực thăng do Nhà máy Kazan sản xuất, được trang bị hai động cơ TV3-117VM. Khả năng hoạt động hoạt động bền bỉ, đa mục đích. VNH đã và đang khai thác loại máy bay này có hiệu quả cao trong các chuyến bay phục vụ dầu khí, bay MIA và bay Du lịch – Dịch vụ..
- Sản xuất tại: Cộng hòa liên bang Nga
- Trọng lượng cất cánh tối đa: 13.000 kg
- Khả năng chuyên chở: 22-24 hành khách
- Tầm bay xa nhất: 610 km
CABRI G2
Cabri G2 là loại trực thăng nhỏ, một động cơ Piston chuyên dùng cho huấn luyện phi công do hãng Giumbal – Cộng hòa Pháp sản xuất đạt tiêu chuẩn Châu Âu với các tính năng ưu việt về kỹ thuật như: tốc độ, độ cao bay, khả năng đáp ứng công suất nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, tính an toàn cao đặc biệt là khả năng tự quay, đồng thời được tích hợp nhiều tính năng điều khiển của các loại trực thăng hiện đại và là một trong những loại trực thăng huấn luyện tốt nhất, hiện được nhiều quốc gia như: Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Italia, Tây Ban Nha, Thủy Điển, Rumani và Trung Quốc sử dụng.
BELL 505
Bell 505 là mẫu trực thăng hạng nhẹ mới nhất của nhà sản xuất trực thăng nổi tiếng Bell Helicopters. Chiếc máy bay này được giới thiệu lần đầu tại triển lãm Paris Airshow 2013 và đến tháng 3 năm 2017, Bell 505 chính thức được ra mắt thương mại.
Hiện Vietnam Helicopters (VNH) đang khai thác 02 máy bay trực thăng Bell 505 phục vụ bay ngắm cảnh Vịnh Hạ Long với các tour ngắn 12′, 25′, 40′ và bay theo yêu cầu của khách hàng.
Thông số kỹ thuật cơ bản:
- Sản xuất tại: Hoa kỳ
- Trọng tải cất cánh tối đa: 1669 kg
- Khả năng chuyên chở: 4 hành khách
- Phạm vị hoạt động: 566 km
Đội ngũ phi công
VNH có đội ngũ phi công hơn 120 người được phê chuẩn phi công thương mại của Cục hàng không Việt Nam, được đào tạo bài bản, đào tạo chuyên sâu, huấn luyện IFR, buồng tập tại CHLB Nga, CH Pháp, Nauy, Anh, Mỹ. Nhiều phi công đến nay đã đạt trên 10.000 giờ bay, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động bay đối với các loại hình dịch vụ phức tạp như bay biển phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí, bay MIA (chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích), bay cấp cứu y tế, bay vận tải cẩu hàng ở các khu vực địa hình rừng núi cao, hiểm trở, bay trong điều kiện khí tượng phức tạp…
Slogan: Cùng bay tới thành công – Flying for your success