Hit Enter to search or Esc key to close
Blog thumbnail

Tại sao trên tuabin máy bay lại có những vòng xoắn ốc?

Tại sao trên tuabin máy bay lại có những vòng xoắn ốc?

Blog thumbnail

Trên thực tế, các tuabin máy bay hoạt động một cách hết sức nhẹ nhàng và hầu như không gây ra tiếng động gì.

Tuy nhiên nếu bước đến gần khi nó đang hoạt động, bạn sẽ bị thổi ra xa một khoảng hoặc có thể sẽ bị thương nặng. Đó chính là lí do người ta thiết kế những vòng xoắn ốc trên tuabin, giúp cho mọi người có thể dễ dàng phân biệt được động cơ đang hoạt động hay không.

Theo người đại diện của Boeing, hình xoáy ốc đó góp phần bảo vệ máy bay và hành khách, thứ nhất để bảo vệ động cơ máy bay khỏi các cuộc tấn công của chim, và hai là để xác định động cơ có đang hoạt động.

Bảo vệ máy bay khỏi bị chim tấn công

Người đại diện của Boeing chia sẻ với trang Jalopnik rằng: “Những động cơ của chúng tôi được vẽ thêm một vòng xoáy để dễ dàng xác nhận khi đặt chúng nằm trên mặt đất, chúng có đang quay hay không. Khi ở trên không, nó có một nhiệm vụ khác, những vòng xoáy sẽ nháy liên tục, dọa chim chóc bay xung quanh và tránh việc chúng chui vào động cơ.”

Tuy nhiên, có một sự không nhất quán ở Boeing và Rolls Royce. Theo Rolls Royce từng cho biết “đầu của động cơ (về cả sức mạnh và góc độ của nó) được thiết kế để giảm thiểu sức va đập của chim khi bay vào cũng như giảm băng đóng trên động cơ khi bay trên cao”.

Mặc dù, cả Boeing và Rolls Royce đều đưa ra những ý kiến trái chiều về vấn đề này. Tuy nhiên, một trong những mục đích chính của vòng xoáy nhỏ này là bảo vệ động cơ máy bay để hạn chế gặp nguy hiểm nhất.

Báo hiệu cho đoàn điều khiển máy bay dưới mặt đất

Cả Boeing và Rolls Royce đều cùng tiết lộ một công dụng khác của vòng xoáy nhỏ này là “để báo hiệu cho những người điều khiển bên dưới hay những nhân viên dỡ hàng, nhân viên bảo trì động cơ rằng động cơ đang quay”.

Điều này hoàn toàn có lý. Nếu bạn thử nhìn vào một chiếc quạt đứng trong nhà khi nó quay đủ nhanh, bạn sẽ nhận thấy thấy cánh quạt dường như vô hình. Vào lúc đêm tối, và đặc biệt là dưới đèn LED, các cánh quạt đó có thể trông như đang đứng im cho dù đang quay ở tốc độ cao.

Do đó, cần có thứ gì đó có thể báo hiệu cho phi hành đoàn rằng cánh quạt của động cơ đang hoạt động.

Nhiều người sẽ thắc mắc rằng “Tại sao nhân viên mặt đất không nghe thấy tiếng gầm rú điếc tai của một động cơ phản lực?”. Xin thưa, các bạn nên nhớ rằng quanh đó có rất nhiều động cơ phản lực khác và hơn nữa, những nhân viên ấy đều đeo một bộ bảo vệ tai khỏi tiếng ồn.

Nếu như quanh bạn có tới 5 bộ động cơ phản lực đang chạy thì khó mà chỉ rõ ra được động cơ nào đang chạy. Vậy nên, một chi tiết nhỏ nhưng có thể biểu thị tình trạng hoạt động của động cơ là một điều vô cùng cần thiết.

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *