Anh Nguyễn Văn Ngân – Tổ trưởng tổ vệ sinh máy bay, Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) – cùng các đồng nghiệp không giấu nổi xúc động khi Vietnam Airlines được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Skytrax trao chứng chỉ Hãng hàng không quốc tế 4 sao năm thứ tư liên tiếp.
Suốt 25 năm qua, anh cùng các đồng nghiệp vẫn hằng ngày âm thầm hoàn thành công việc ít người biết đến, song lại đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì tiêu chuẩn 4 sao quốc tế của Vietnam Airlines.
Từ 3 giờ sáng, khi gà còn chưa gáy, anh Ngân đã trở mình thức giấc. Như mọi ngày, người đàn ông gần 50 tuổi rón rén lần từng bước trong bóng tối vì sợ ảnh hưởng giấc ngủ của vợ con. Mỗi ngày khi dắt xe ra khỏi nhà, vợ anh dậy đóng cửa và tiễn chồng bằng lời chúc ngày làm việc suôn sẻ.
Bộ phận vệ sinh của anh Ngân có hơn 135 người, chia thành 15 tổ, nhóm. Họ sẽ phục vụ luân phiên theo ca 8 tiếng mỗi ngày. Ca trực của anh thường bắt đầu từ 4 giờ sáng, thời gian chạy từ nhà đến sân bay khoảng 45 phút. Ngay khi đến chỗ làm, anh và các đồng nghiệp sẽ họp nhanh để bàn bạc công việc trong ngày.
Công việc vệ sinh không đơn giản, thậm chí nhiều người không biết cụ thể anh Ngân sẽ làm gì. Anh giải thích, khi tàu bay về đến sân đỗ, lúc vị khách cuối cùng bước xuống, anh cùng 8 – 10 nhân viên sẽ nhanh chóng tỏa ra nhiều vị trí để đến máy bay trong thời gian ngắn nhất.
Với chuyến bay nội địa từ 40 phút trở lên (máy bay dưới 250 chỗ), họ chỉ có 8 phút để dọn dẹp vệ sinh. Những đôi tay nhanh thoăn thoắt sẽ lật từng tấm đệm, lau chùi các vết bẩn và sắp xếp lại mọi thứ gọn gàng. Với những chuyến bay đi Nhật, Hàn, họ có 31 phút hoặc 41 phút đảm bảo mọi thứ sạch sẽ. “Chúng tôi phải dọn dẹp nhanh nhất có thể để đảm bảo máy bay quay đầu nhanh nhất, tiếp tục khai thác chuyến bay tiếp theo đúng giờ” – anh nói.
Trân trọng cảm ơn những đóng góp từ những người thầm lặng như anh Ngân mỗi ngày, trên mỗi chuyến bay để mang dịch vụ 4 sao chỉn chu, chuyên nghiệp của Vietnam Airlines đến với hành khách.