SkyTeam là một Liên minh Hàng không có trụ sở quản lý là SkyTeam Central, đặt tại Trung tâm thương mại Sân bay Schiphol trong khuôn viên Sân bay Amsterdam Schiphol, Haarlemmermeer, Hà Lan. SkyTeam được thành lập vào tháng 6 năm 2002, bởi các hãng hàng không Aeroméxico, Air France, Delta Air Lines và Korean Air.
Là Liên minh Hàng không cuối cùng được thành lập trong ba Liên minh Hàng không lớn của Thế giới nhưng SkyTeam đã phát triển thành Liên minh Hàng không lớn thứ hai trên thế giới (về số lượng hành khách và số hãng thành viên), sau Star Alliance và trước Oneworld. Tính đến tháng 3 năm 2014, Liên minh có 20 hãng vận chuyển phân bố trên năm lục địa, với khẩu hiệu “Caring more about you” (tạm dịch: Quan tâm tới bạn nhiều hơn). SkyTeam cũng điều hành một liên minh vận chuyển hàng hóa có tên là SkyTeam Cargo.
Các lợi ích mà hành khách và hãng hàng không được hưởng từ liên minh là gì?
- Liên minh hàng không SkyTeam giúp hành khách tiếp cận một mạng bay toàn cầu với nhiều điểm đến hơn, nhiều chuyến bay và khả năng nối chuyến tốt hơn. Hành khách nay đã có thể lên lịch trình và sử dụng chuyến bay của nhiều hãng hàng không chỉ với một tấm vé. Đồng thời, hành khách cũng có thể tích lũy dặm bay và lấy vé thưởng khách hàng thường xuyên trên toàn mạng bay của SkyTeam.
- Các hãng hàng không có thể mang đến cho khách hàng của mình những đường bay chưa khai thác, thông qua mạng đường bay rộng khắp của SkyTeam. Các hãng hàng không còn có thể chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm, ví dụ như về hệ thống CNTT. Ngoài ra, thống nhất giá, mua sắm chung và sử dụng chung cơ sở hạ tầng sân bay cũng là những lợi ích nổi bật. Ví dụ nổi bật nhất cho cơ sở hạ tầng chung là khu vực làm thủ tục và phòng chờ chung tại nhà ga số 4 ở sân bay Heathrow, London.
SkyTeam rất chú trọng tìm kiếm cơ hội củng cố và mở rộng mạng bay nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của hành khách tại các khu vực Ấn Độ và Brazil. Chúng tôi đang tích cực xúc tiến lấp đầy khoảng trống bằng việc đàm phán với các đối tác tiềm năng. Hiện tại chưa có hãng hàng không mới nào dự định gia nhập SkyTeam.
Danh sách trung tâm của SkyTeam
- Aeroflot: Sân bay Pulkovo (LED), Sân bay Moscow Sheremetyevo (SVO)
- Aerolíneas Argentinas: Sân bay Quốc Tế Buenos Aires Ministro Pistarini (EZE), Sân bay Buenos Aires Aeroparque Jorge Newberry (AEP), Sân bay Cordoba Pajas Blancas (COR)
- Aeroméxico: Sân bay Quốc tế Monterrey (MTY), Miguel Hidalgo y Costilla Guadalajara International Airport (GDL), Sân bay Quốc tế Mexico City Benito Juarez (MEX)
- Air Europa: Sân bay Quốc tế Madrid Barajas (MAD)
- Air France: Sân bay Paris Charles de Gaulle (CDG), Sân bay Lyon St Exupéry (LYS)
- Alitalia: Sân bay Milan Malpensa (MXP), Sân bay Rome Fiumicino (FCO)
- Czech Airlines: Sân bay Václav Havel Prague (PRG)
- China Airlines: Sân bay Quốc tế Cao Hùng (KHH), Sân bay Quốc tế Đài Trung (TXG), Sân bay Quốc tế Đào Viên Đài Loan (TPE)
- China Eastern Airlines: Sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải (PVG), Sân bay Quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải (SHA)
- Delta Air Lines: Sân bay Quốc tế Atlanta Hartsfield-Jackson (ATL), Sân bay Quốc tế John F. Kennedy, New York (JFK), Sân bay Quốc tế Salt Lake City (SLC), Sân bay Detroit Metropolitan (DTW), Sân bay Quốc tế Minneapolis/St. Paul (MSP), Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma (SEA), Sân bay Quốc tế Los Angeles (LAX)
- Garuda Indonesia: Sân bay Quốc tế Jakarta Soekarno-Hatta (CGK), Sân bay Quốc tế Denpasar – Ngurah RAI (DPS)
- Kenya Airways: Sân bay Quốc tế Nairobi Jomo Kenyatta (NBO)
- KLM Royal Dutch Airlines: Sân bay Amsterdam Schiphol (AMS)
- Korean Air: Sân bay Quốc tế Seoul Incheon (ICN)
- Sân bay Quốc tế Gimhae (PUS): Sân bay Quốc tế Jeju (CJU)
- Middle East Airlines: Sân bay Quốc tế Rafic Hariri-Beirut, Lebanon (BEY)
- Saudia: Sân bay Quốc tế King Abdulaziz, Jeddah (JED), Sân bay Quốc tế King Khalid, Riyadh (RUH)
- TAROM: Sân bay Quốc tế Bucharest Henri Coanda (OTP)
- Vietnam Airlines: Sân bay Quốc tế Nội Bài (HAN), Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN)
- Xiamen Air: Sân bay Quốc tế Cao Khi Hạ Môn (XMN), Sân bay Quốc tế Trường Lạc Phúc Châu (FOC)
Hãng hàng không Vietnam Airlines khẳng định vị thế trong liên minh hàng không Skyteam
Chính thức gia nhập SkyTeam vào ngày 10/6/2010, VNA trở thành hãng HK đầu tiên đến từ Đông Nam Á trong SkyTeam. Sự kiện khi đó không chỉ là bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của VNA, mà còn được đánh giá là dấu ấn nổi bật về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Trong suốt 9 năm là thành viên của SkyTeam, VNA đã khẳng định vị thế, uy tín của một hãng HK hàng đầu Đông Nam Á với việc tham gia rất hiệu quả tất cả các hoạt động, các dự án chung của liên minh.
Ngay từ khi gia nhập SkyTeam, VNA đã xác định rõ 5 mục tiêu cần đạt được thuộc các lĩnh vực: phát triển mạng bay, nhận diện thương hiệu, dịch vụ, đầu tư và học hỏi kinh nghiệm. Sau 9 năm, hoàn toàn có thể khẳng định, việc VNA gia nhập SkyTeam là đúng đắn vì không chỉ đạt được những mục tiêu đề ra ban đầu, VNA đã tận dụng hiệu quả các cơ hội hợp tác, các chương trình chung của liên minh để mang lại nhiều lợi ích cho hành khách và bản thân VNA. Kể từ khi tham gia SkyTeam, VNA đã tích cực tìm kiếm, mở rộng cơ hội hợp tác với các hãng trong cùng liên minh.
Hiện tại, VNA đã có hợp tác liên danh với 13/19 hãng SkyTeam, dự kiến bổ sung hợp tác với SU trong LBMH 2019. Tổng ASK (ASK: Available seat kilometers – Ghế luân chuyển) hợp tác trên các hãng SkyTeam hiện chiếm tỷ trọng 53% tổng ASK hợp tác của VN. Hợp tác với các hãng trong SkyTeam giúp VNA mở rộng ASK thêm 65% so mức ASK của chính VNA. Thông qua hợp tác với các hãng thành viên SkyTeam, mạng bay của VNA đã được mở rộng thêm 60 đường bay và 45 điểm đến mà VNA không khai thác.
Trở lại câu chuyện màu sơn biểu trưng của SkyTeam trên thân chiếc máy bay Airbus A350 thứ 12 mang số hiệu của VN-A897 mang đến sự thích thú và bất ngờ đặc biệt cho những hành khách lần đầu tiên nhìn thấy chúng. Đây là quy ước của SkyTeam, một tỷ lệ nhất định máy bay của mỗi hãng thành viên sẽ được sơn màu SkyTeam (song song cùng logo của hãng) để khách hàng nhận diện mạnh mẽ hơn về những hãng HK trong liên minh.
Việc là thành viên của SkyTeam cũng giúp hợp tác giữa VNA và một số đối tác được thắt chặt và nâng tầm. Theo đó, giúp đưa thương hiệu “Vietnam Airlines” lên một tầm cao mới trên phạm vi toàn cầu.