Việc phục vụ hành khách yêu cầu trợ giúp luôn được Vietnam Airlines quan tâm đặc biệt và nỗ lực cải tiến nhằm chăm sóc hành khách ngày càng tốt hơn. Ngoài việc ban hành các chính sách về phục vụ hành khách, VNA đầu tư lớn để trang bị các loại thiết bị chuyên dụng để phục vụ hành khách chu đáo.
Chính sách ưu đãi và các chương trình phục vụ
- Chính sách miễn phí phục vụ: Các dịch vụ dành cho hành khách hạn chế khả năng di chuyển được VNA cung cấp miễn phí.
- Chính sách giá vé ưu đãi: Hành khách là người khuyết tật có thể mua vé theo nhiều mức giá, kể cả giá khuyến mại mà không phải trả thêm một khoản phí nào khác. Ngoài ra, hành khách khuyết tật, người già được giảm 15% giá vé từ mức giá hạng phổ thông, hạng phổ thông linh hoạt, hạng vé khuyến mại.
Chương trình phục vụ:
Hành khách đăng ký dịch vụ này sẽ được chia thành 3 loại như sau.
- Hành khách sử dụng dịch vụ xe lăn trên sân đỗ: Dịch vụ này áp dụng cho những hành khách hạn chế tự di chuyển trong khoang hành khách cũng như lên xuống máy bay.
- Hành khách sử dụng dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay: Dành cho hành khách có thể tự di chuyển ở nhà ga, sân đỗ, khoang hành khách của máy bay, nhưng khi lên xuống máy bay cần phải có sự trợ giúp của xe lăn.
- Hành khách sử dụng dịch vụ xe lăn trên máy bay: Dịch vụ áp dụng cho hành khách không có khả năng di chuyển. Cần xe lăn trợ giúp khi di chuyển dưới mặt đất, lên xuống máy bay, sử dụng xe lăn chuyên dụng để di chuyển trong khoang hành khách.
VNA còn cung cấp dịch vụ tiếp viên đi cùng hành khách, chăm sóc đặc biệt nếu khách hàng yêu cầu. Giá dịch vụ này bằng giá vé 1 người lớn của khoang dịch vụ mà khách hàng yêu cầu sử dụng.
Bên cạnh đó, hành khách được phép mang theo lên máy bay các thiết bị hỗ trợ việc di chuyển: nạng, gậy chống,… với điều kiện những thiết bị, vật dụng này phù hợp với quy định vận chuyển của VNA, không cản trở việc đi lại và có thể để vừa khoang hành lý phía trên hoặc phía dưới ghế ngồi của hành khách. Hành khách vui lòng cung cấp các thông tin liên quan đến xe lăn cá nhân cho VNA trước chuyến bay như kích thước, trọng lượng, gấp lại được, loại pin.
Làm thế nào để yêu cầu và sử dụng hỗ trợ xe lăn trên các chuyến bay của Vietnam Airlines?
Trước ngày khởi hành
Qua điện thoại/Tại phòng vé: Khi đặt vé máy bay, hãy báo cho nhân viên phòng vé rằng hành khách cần hỗ trợ xe lăn. Hành khách chỉ việc thông báo về các yêu cầu trợ giúp đặc biệt khi đặt chỗ, mua vé mà không phải ký miễn trừ trách nhiệm hay bất cứ thủ tục nào khác.
Ngay khi đó, nhân viên đặt vé sẽ ghi chú “yêu cầu hỗ trợ đặc biệt” vào hồ sơ đặt chỗ của hành khách, nhân viên mặt đất, tiếp viên của hãng sẽ sẵn sàng phục vụ hành khách.
Tại phòng vé, quý khách có thể đăng ký dịch vụ trên ngay từ khi đặt chỗ mua vé và muộn nhất là 8 tiếng trước giờ khởi hành đối với chuyến bay nội địa, cà 24h đối với chuyến bay quốc tế.
Khi đăng ký trên website, thời gian đăng ký muộn nhất là 36h trước giờ khởi hành.
Tại sân bay đi
Tại một số sân bay, VNA có quầy ưu tiên để phục vụ hành khách có yêu cầu dịch vụ đặc biệt. Hành khách hãy liên hệ với nhân viên của chúng tôi tại sân bay để được đón tiếp ngay từ khi làm thủ tục chuyến bay.
Để khởi hành chuyến bay thuận lợi, VNA khuyên hành khách có mặt tại sân bay sớm, đủ thời gian để làm thủ tục.
- Chuyến bay nội địa Việt Nam: ít nhất 01 tiếng trước giờ khởi hành
- Chuyến bay quốc tế: ít nhất 02 tiếng trước giờ khởi hành
Lên máy bay
VNA cung ứng dịch vụ ưu tiên xếp hàng lên máy bay cho hành khách yêu cầu dịch vụ đặc biệt. Hãy liên hệ với nhân viên của VNA làm nhiệm vụ tại cửa lên máy bay để được cung ứng dịch vụ này.
Trên chuyến bay
VNA sẽ bố trí chỗ ngồi phù hợp để thuận tiện cho hành khách. Tuy nhiên, một số vị trí trên máy bay sẽ không được phép xếp hành khách để đảm bảo an toàn chuyến bay. Tiếp viên của chúng tôi sẽ trợ giúp hành khách di chuyển giữa vị trí chỗ ngồi của hành khách và khu vực vệ sinh. Ngoài ra, trên các chuyến bay quốc tế, tiếp viên sẽ trợ giúp hành khách điền mẫu nhập cảnh theo yêu cầu của các nước liên quan.
Lưu ý: Tiếp viên VNA sẽ hỗ trợ hành khách trong suốt chuyến bay nhưng hành khách lưu ý rằng tiếp viên sẽ không phục vụ những yêu cầu cá nhân như hỗ trợ việc ăn uống, hỗ trợ trong buồng vệ sinh và những nhu cầu cá nhân khác. Tiếp viên trên chuyến bay được huấn luyện các phương pháp sơ cứu nhưng chúng tôi không được phép trợ giúp y tế hay tiêm cho hành khách.
Tại sân bay đến
Sau khi hạ cánh, nhân viên VNA sẽ hỗ trợ hành khách chuẩn bị trước xe lăn tại nơi đến và giúp đỡ hành khách trong quá trình di chuyển xuống máy bay.
Bạn có biết?
VNA quán triệt trên toàn hệ thống về việc phục vụ hành khách hạn chế khả năng di chuyển trong mọi trường hợp, kể cả tại sân bay không có trang thiết bị chuyên dụng. Đây là nỗ lực lớn của hãng để đảm bảo quyền đi lại cho hành khách, đặc biệt một số sân bay địa phương vẫn chưa có trang thiết bị chuyên dụng.
Ngoài việc ban hành các chính sách về phục vụ hành khách, VNA đầu tư lớn để trang bị các loại thiết bị chuyên dụng để phục vụ hành khách chu đáo.
Xe lăn trên máy bay: Toàn đội bay B787, A350, A320 của VNA được trang bị trên 80 xe lăn. Mỗi tàu bay đều có xe lăn cất trữ trên tàu, thuận tiện cho hành khách khi di chuyển trên máy bay.
Nội thất máy bay: Đội máy bay của VNA (loại máy bay có 2 lối đi giữa các hàng ghế) đều có nhà vệ sinh được thiết kế dành cho NKT sử dụng. Đặc biệt, trên đội máy bay thế hệ mới Boeing 787 và Airbus A350 có thiết kế thông minh và tiện lợi cho NKT.
Xe nâng phục vụ trong sân đỗ: VNA đầu tư và đưa vào sử dụng 11 xe nâng tại các sân bay căn cứ. Dịp cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, VNA đầu tư thêm và đưa vào sử dụng 02 xe nâng để phục vụ khách DVĐB. Việc đầu tư thiết bị xe nâng với giá trị lớn giúp cho NKT được phục vụ tốt hơn khi đi chuyến bay của VNA, đáp ứng được nhu cầu của NKT.
Xe lăn phục vụ mặt đất: VNA đầu tư hơn 300 xe lăn mới để phục vụ hành khách khi di chuyển trong nhà ga tại các sân bay căn cứ, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của hành khách.