Hit Enter to search or Esc key to close
Blog thumbnail

Kể chuyện làm chủ máy bay A350 hiện đại nhất Thế giới

Kể chuyện làm chủ máy bay A350 hiện đại nhất Thế giới

Blog thumbnail

Năm 2015 Vietnam Airlines là hãng thứ 2 trên thế giới tiếp nhận máy bay Airbus A350. Phó Đoàn trưởng Đoàn Bay 919 của Vietnam Airlines – Nguyễn Đăng Quang, Cơ trưởng A350 là một trong những phi công đầu tiên được cử đi huấn luyện chuyển loại A350 tại Pháp.

Lúc đó, vì A350 còn mới quá, một số sân bay của Nhật, Úc còn chưa thể tiếp thu vì hạ tầng khai thác chưa đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật. Mãi đến năm 2018, các hãng khác mới khai thác dòng máy bay này và các sân bay lớn trên thế giới mới có thể tiếp nhận đủ.

Do có nhiều tính năng đời mới nên A350 được các phi công và người trong ngành gọi là “iPlane” (máy bay thông minh).

Để sử dụng được A350 thì phi công phải am hiểu công nghệ, và phải học. Học về công nghệ mới không dễ, vì thực tế không phải tất cả người đi học đều tốt nghiệp được. Chúng tôi, những phi công trong tổ đi chuyển loại đầu tiên do đều là giáo viên bay nên sau khi học xong đều trở thành người hướng dẫn cho các anh em học sau. Mấy tuần đầu còn có giáo viên của Airbus hướng dẫn, sau đó hoàn toàn chúng tôi hướng dẫn cho anh em. Lúc đó áp lực khai thác rất lớn, dẫn đến áp lực phải đẩy nhanh tốc độ huấn luyện. Chúng tôi chỉ hoàn toàn thở phào sau khi chỉ trong 1 tháng đã tiến hành huấn luyện xong cho 8 tổ bay, trước khi hai chiếc A350 đầu tiên được nhận về.

Không chỉ từ kết quả huấn luyện mà trong việc khai thác thực tế sau này, phi công của Vietnam Airlines đều luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối, hơn cả các hãng khai thác A350 sau ta.

Tôi cảm thấy tự hào nhất là việc chính các giáo viên Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển loại cho đội bay A350. Trong số phi công chuyển loại cũng có nhiều phi công nước ngoài, trước đó đang lái A321, với rất nhiều quốc tịch khác nhau, từ Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, Anh, Séc…

Chính chúng tôi là người trực tiếp đào tạo chuyển loại, sau đó phát triển nguồn giáo viên từ các anh em phi công của mình.

Sau khi huấn luyện thì tổ chức cho anh em bay buồng lái mô phỏng (SIM). Việc huấn luyện của Airbus cũng thuận tiện vì họ có Trung tâm đào tạo đặt tại Singapore, anh em sang Singapore bay SIM khá gần. Đến tháng 8/2018 thì thật tự hào khi Trung tâm Huấn luyện bay của Vietnam Airlines đã có cả SIM của A350, bên cạnh Boeing 787.

Đến nay, Vietnam Airlines đã tiếp nhận đủ 14 chiếc A350 trong đội bay. Tổng kết lại, tôi thấy việc tiếp nhận công nghệ mới, cụ thể trong việc chuyển loại lái máy bay A350 có những thành tựu đáng ghi nhận là đảm bảo đội ngũ để phục vụ khai thác; giúp Vietnam Airlines mở rộng đội bay; đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối; giúp khách hàng thoải mái; phục vụ tốt các chuyến chuyên cơ trong và ngoài nước; cũng như tham gia đóng góp những ý kiến bổ ích đối với nhà sản xuất và nhận được những lời khen ngợi, cảm ơn chân thành của họ.

Do Vietnam Airlines là một trong hai hãng đầu tiên đưa máy bay A350 vào khai thác nên những chuyến bay đầu tiên đến các sân bay ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, thậm chí ở sân bay Charle de Gaulle ở Paris, Pháp đều có báo đài đến quay phim, chụp ảnh. Những hoạt động này đã giúp nâng cao vị thế của Vietnam Airlines trên trường quốc tế, đặc biệt khi chúng ta đồng thời đưa vào khai thác cả A350 và Boeing 787 cùng lúc thì uy tín càng tăng cao.

Tôi còn nhớ có vị khách người Pháp đi thăm Tp. Hồ Chí Minh, khi nghe tin Vietnam Airlines sử dụng A350 bay đường bay Hà Nội về Pháp đã mua vé từ Tp. Hồ Chí Minh ra Hà Nội rồi bay về Pháp để được bay thử dòng máy bay mới. Nhiều chuyến bay khác, có những hành khách mê máy bay đã cùng chụp ảnh với tổ bay hay chụp ảnh máy bay mới từ dưới chân cầu thang khiến phi công chúng tôi cũng cảm thấy vui lây và hết sức tự hào.

Sau khi Vietnam Airlines đưa vào khai thác thành công máy bay A350, hãng hàng không của Đài Loan cũng đã sang học hỏi kinh nghiệm để khai thác.

Từ việc chuyển giao công nghệ thành công và khai thác tốt dòng máy bay A350, tôi cảm thấy hết sức tin tưởng vào năng lực của đội ngũ giáo viên, phi công, cũng như lực lượng thợ máy, kỹ thuật của Vietnam Airlines. Tôi khẳng định trong ngành hàng không, Việt Nam và Vietnam Airlines đã hoàn toàn bắt kịp với công nghệ mới nhất trên thế giới rất thành công.

Vietnam Airlines

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *