Những năm gần đây, việc đi lại bằng đường hàng không đối với người Việt đã trở lên dễ dàng hơn. Vậy nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết lý do tại sao khi cất/hạ cánh, hành khách luôn được yêu cầu ngồi tại chỗ và… không đi vệ sinh…
Vào hai thời điểm máy bay cất/hạ cánh, hành khách đều không được sử dụng nhà vệ sinh. Nếu như có hành khách đang sử dụng nhà vệ sinh, phi công sẽ không thể cất/hạ cánh máy bay. Vì sao lại như vậy và đâu là nguyên nhân dẫn tới quy định này?
Khi mới lên máy bay, ổn định chỗ ngồi và loa phát thông báo các lưu ý an toàn, các tiếp viên hàng không luôn nhắc nhở bạn phải ngồi tại chỗ, tuyệt đối không được đi vệ sinh khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Lý do là bởi đó là điều cốt yếu về an toàn hàng không: Phi công không thể cất cánh một cách hợp pháp nếu vẫn còn hành khách trong nhà vệ sinh.
Trên Business Insider, một tiếp viên hàng không tiết lộ rằng, nếu có người đang ở trong nhà vệ sinh, phi công sẽ không được phép cất cánh cho tới khi hành khách ra khỏi đó. Trong trường hợp này, tiếp viên phải cảnh báo cho phi công biết.
Ít người biết rằng việc sử dụng nhà vệ sinh trong lúc máy bay cất cánh hoặc hạ cánh là một trong những hành động gây ra nhiều mối nguy nhất trong khi bay.
Lý do chính để giải thích cho việc các tiếp viên hàng không luôn nhắc nhở bạn không được rời khỏi chỗ của mình và luôn giữ ghế ngồi ở trạng thái thẳng đứng, đó là nhằm hạn chế những tác động xấu ở mức thấp nhất nếu như xảy ra bất cứ tai nạn nào trong khoảng thời gian này đồng thời tạo không gian để mở ra các lối ra nhanh chóng đề phòng những trường hợp xấu nhất.
Trong nhà vệ sinh không có bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào để đảm bảo an toàn cho hành khách, chẳng hạn như dây an toàn. Ngoài ra, bên trong nhà vệ sinh cũng có khá nhiều đồ vật, góc cạnh có thể gây nguy hiểm cho người bên trong khi có va đập mạnh. Thậm chí trong trường hợp xấu hơn, phải sơ tán khẩn cấp thì hành khách ở trong toilet hoàn toàn có thể bị mắc kẹt mà không thoát ra được.
Thậm chí, một trong những lý do khủng khiếp hơn khiến nhà vệ sinh bị cấm dùng trong lúc cất cánh/hạ cánh là trong trường hợp xấu nhất gây tử vong, đội phản ứng khẩn cấp chỉ có thể xác định các thi thể dựa trên bản đồ chỗ ngồi.
Thi Vân
Cand.com.vn