Hit Enter to search or Esc key to close
Blog thumbnail

Hãng sản xuất máy bay Embraer

Hãng sản xuất máy bay Embraer

Blog thumbnail

Embraer là một trong những hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đang có xu hướng cạnh tranh với Airbus và Boeing.

Embraer SA là tập đoàn hàng không vũ trụ của Brazil, chuyên sản xuất máy bay thương mại, quân sự, nông nghiệp và cung cấp dịch vụ hàng không. Công ty có trụ sở tại São José dos Campos, São Paulo. Embraer là nhà sản xuất máy bay dân dụng lớn thứ ba thế giới, sau Boeing và Airbus.

Đây là một trong những nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới và đang cạnh tranh quyết liệt với Bombardier để giành ngôi thứ 3, chỉ sau Boeing và Airbus. Theo danh sách Forbes 2000 do Tạp chí Forbes công bố hồi tháng 5, Embraer đạt doanh thu 6,32 tỉ USD trong năm tài chính gần nhất và sử dụng gần 20.000 lao động.

Lịch sử hình thành và phát triển

Từ năm 1940, nhận thức cần phải tạo cho riêng mình khả năng thiết kế và chế tạo máy bay, chính phủ Brazil đã thành lập trung tâm kỹ thuật hàng không ở thành phố Sao Jose dos Campos, cách thủ đô Sao Paulo 95km.

Sau hàng loạt các chương trình thử nghiệm, trung tâm đã chế tạo được chiếc máy bay dùng tua bin phản lực cánh quạt Bandeirante. Năm 1969, hãng Embraer được thành lập để chế tạo Bandeirante và các loại máy bay khác tại trung tâm kỹ thuật trên.

Đến cuối năm 1994, hãng được tư nhân hoá và từ một dự án sản xuát máy bay quân sự cỡ nhỏ, Embraer đã trở thành một trong những công ty hàng đầu của Brazil, là nhà sản xuất mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, đến nay hãng đã chế tạo trên 5000 máy bay hoạt động ở 80 quốc gia trên thế giới. Hiện hãng có hơn 18 nghìn nhân viên, năm 2012 nhận được 12,5 tỷ USD đơn hàng, trong đó bàn giao được 205 máy bay các loại, đạt doanh thu 4,278 tỷ USD, lợi nhuận 225 triệu USD.

Embraer đang có 2 nhóm máy bay thương mại, đóng vai trò chủ đạo trong kinh doanh của hãng. Thứ nhất là máy bay vận tải hành khách thông thường với những model như ERJ 135, 140 và 145 chuyên dùng để trong các tuyến bay ngắn, còn các model 170, 175, 190 và 195 có sức chứa từ 80 – 120 khách dùng bay đường dài. Thứ hai là chuyên cơ, một trong các thế mạnh của hãng, với một số mẫu nổi danh như Phenom 100 và 300, Legacy 450, 500, 600 và 650 cũng được giới nhà giàu ưa chuộng.

Hãng Embraer của Brazil đang nhắm tới việc đưa ra một loại máy bay phản lực giống như C Series. “Thị trường sản xuất máy bay tầm dài đang trở nên sôi động. Nhưng không xác định được rõ rằng đây có phải là cơ hội lớn cho Embraer hay không”, Kern – phó chủ tịch Embraer cho biết.

Embraer sẽ phát triển một sản phẩm cải tiến thực sự và có tính chất đổi mới cuộc chơi với những công nghệ mới nhất và những chiếc máy mới nhất – để có thể đảm bảo dẫn đầu cuộc chơi trong đó có cả Boeing và Airbus. Hiện tại, Embraer có một số lựa chọn khác bao gồm xây dựng những khung máy bay mới dựa trên nền tảng các mẫu máy bay trực có sức chứa 70-110 chỗ, hoặc là sẽ đưa ra một mẫu máy bay dùng tua-bin phản lực cánh quạt.

Sản phẩm thành công nhất của hãng loại máy bay ERJ – 145 có sức chở tối đa 50 hành khách với tầm bay trên dưới 3000km. Đến nay đã có 900 chiếc được 30 hãng hàng không khai thác với trên 13 triệu chuyến bay và 15 triệu giờ bay .

Đó là con số không thể so sánh với B 737 của Mỹ hay Airbus 320 của châu Âu, nhưng đó là một thành công không thể phủ nhận, bởi loại máy bay này vẫn đang nhận được nhiều đơn hàng. Vì nó là loại máy bay phản lực tầm ngắn, thuận lợi cho việc khai thác các đường bay nội địa, vận chuyển khách từ các sân bay nhỏ về sân bay trung tâm. Hơn nữa so với máy bay cùng loại ERJ – 145 có kinh phí khai thác thấp hơn, bay nhanh hơn, ít tiếng ồn và không bị xóc như những máy bay cánh quạt.

Tiếp tục phát triển dòng máy bay thương mại này, Embraer đã nghiên cứu cho ra đời các thế hệ như ERJ – 170 có sức chở 70 hành khách hay ERJ – 190/ 195. Dòng máy bay thương mại này đã mang đến cho hãng sự thành công.Từ năm 2001 đến nay đã có 908 chiếc đã chuyển giao và vẫn còn đơn hàng gần 800 chiếc đang chờ hoàn tất hợp đồng. Đây là kiểu mới nhất trong gia đình máy bay ERJ có sức chở trên 100 hành khách, có tầm bay hơn 4.000 km, đủ để bay từ Sao Paulo đến được Manaus, từ Madrid đến Moskva. Tiếp tục phát triển hãng đang hướng tới chế tạo loại máy bay 130 chỗ ngỗi.

Để mở rộng thị trường, Embraer đã bắt tay với các tập đoàn công nghiệp hàng không của Nga và Trung Quốc thành lập các liên doanh chế tạo máy bay ERJ chở khách ở những nước này.

Ngoài các máy bay dân dụng ERJ công ty của ông còn chế tạo các loại máy bay quân sự được quân đội các Nam Mỹ sử dụng. Tương lai của Embraer rất rộng mở, bởi đi lại bằng đường không ngày càng phổ biến, các hãng hàng không nhỏ, bay giá rẻ liên tục ra đời, đó là thị trường của Embraer.

Những câu chuyện thú vị về hãng sản xuất máy bay Embraer

Công ty sản xuất chiếm 19% thị phần máy bay cá nhân toàn cầu

Embraer – công ty sản xuất dòng máy bay Legacy 600 mới chỉ bước vào thị trường hàng không cá nhân kể từ năm 2001. Nhưng chỉ sau hơn 12 năm, dòng máy bay Legacy này đã chiếm tới 19% tổng số máy bay cá nhân toàn cầu. Embraer đat được con số này là bởi nó có đủ các dòng máy bay từ thấp tới cao, dành cho các đối tượng từ doanh nhân, ngôi sao điện ảnh tới những nhân vật quan trọng bậc nhất thường xuyên phải bay những chuyến dài.

Embraer Legacy 600 và Legacy 650

Embraer là hãng máy bay thương mại lớn thứ 3 thế giới

Tính tới năm 2014, Embraer có hơn 19.000 nhân viên với 20 quốc tịch khác nhau. Hãng cũng có 85 công ty đặt tại 58 quốc gia khác nhau. Bên cạnh dòng máy bay cá nhân, Embraer cũng sản xuất máy bay phục vụ cho mục đích quân sự. 800 là số lượng máy bay cá nhân đã được Embraer bán ra tại 50 quốc gia trên toàn cầu. Tính riêng trong năm 2014, số lượng máy bay cá nhân được Embraer bán ra là 116 chiếc.

Embraer Legacy 600 được chính phủ Angola sử dụng để phục vụ quan chức

Năm 2007, chính phủ Angola quyết định sử dụng máy bay Embraer Legacy 600 cho mục đích di chuyển của các quan chức cấp cao. Bên cạnh đó, nước này cũng sử dụng các dòng máy bay khác của Embraer để phục vụ cho chính phủ.

Thành Long là đại diện thương hiệu cho dòng máy bay Embraer Legacy

Năm 2012, Embraer đã chọn Thành Long làm người đại sứ thương hiệu cho hãng trên toàn cầu. Nhận thấy tiềm năng của thị trường Trung Quốc, Embraer đã ra quyết định hợp tác với Thành Long – ngôi sao giải trí hàng đầu nước này cũng như toàn thế giới và tặng cho ngôi sao này một chiếc Embraer Legacy 650 – phiên bản nâng cấp của Legacy 600. Chiếc máy bay này có trị giá 30 triệu USD, sơn 2 màu đỏ, vàng cũng như logo của Thành Long, được đánh giá là một trong những chuyên cơ cá nhân hiện đại bậc nhất thế giới tại thời điểm hiện tại.

Theo hãng Embraer, Thành Long dự tính vẫn tiếp tục sử dụng chiếc Legacy 650 cho những chuyến bay đường dài xuyên đại dương trong khi Legacy 500 sẽ được dành cho những chuyến bay với cự ly ngắn hơn.

Vụ tai nạn Gol Transportes Aéreos 1907

Năm 2006, một vụ tai nạn hàng không gây chấn động Brazil đã xảy ra khi một chiếc Embraer Legacy 600 va chạm với máy bay thương mại Boeing 737 khiến 154 người thiệt mạng. Tuy nhiên, điều đáng nói là toàn bộ 154 người thiệt mạng đều là hành khách cũng như phi hành đoàn của máy bay Boeing 737 – chiếc máy bay có kích thước to hơn nhiều so với máy bay cá nhân Embraer Legacy 600. Còn chiếc Legacy 600, mặc dù bị hư hại nặng ở phần cánh và đuôi song vẫn hạ cánh an toàn và toàn bộ 7 người trên máy bay không gặp chấn thương nặng nào. Ảnh: Wikipedia.

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *