Cảng hàng không Rạch Giá (tên giao dịch quốc tế: Rach Gia Airport; code ICAO: VVRG; code IATA: VKG) thuộc địa phận huyện Kiên Thành, tỉnh Kiên Giang, ở cách trung tâm thị xã Rạch Giá 7km về phía Nam, cách thị trấn Rạch Sỏi 1km về phía đông; phía đông và phía Tây nam Cảng hàng không là ruộng lúa ao hồ, phía Bắc giáp quốc lộ 80.
Cảng hàng không Rạch Giá nằm trên tọa độ quy chiếu 09057’15” vĩ Bắc và 105008’09” kinh Đông.
Khoảng cách từ Cảng hàng không Rạch Giá đi các Cảng hàng không khác: đi Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là 192km, đi Phú Quốc là 130km, đi Cần Thơ là 164km và đi Cà Mau là 86 km.h.
Thông tin chung Cảng hàng không Rạch Giá
- Tên tiếng Anh: Rach Gia Airport
- Địa chỉ: 418 đường CMT8, P.Vĩnh Lợi, TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
- Điện thoại: 0297.3864326.
- Fax: 0297.3910014.
- AFTN: VVRGZPZX
- Mã cảng hàng không (code): VKG.
- Đường hạ cất cánh (Runway): 01 đường cất hạ cánh với độ dài là 1.500m; rộng 30m.
- Sân đỗ tàu bay (Apron): 15.000 m2, đảm bảo 4 vị trí đỗ tàu bay.
- Cấp sân bay: 3C
- Sân bay dùng chung quân sự và hàng không dân dụng
- Nhà ga hành khách: 2.500m2
- Năng lực thông qua: 200.000 hành khách/năm
Vị trí:
Nằm ở ven biển phía Tây Nam, thuộc tỉnh Kiên Giang, Cảng hàng không Rạch Giá là cảng hàng không dân dụng trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, được khai thác, sử dụng chung cho hoạt động bay hàng không dân dụng và hoạt động quân sự.
Cảng hàng không Rạch Giá cách trung tâm thành phố Rạch Giá 07km về phía Đông Nam.
- Các phía Đông, Tây, Nam tiếp giáp với ruộng lúa, ao hồ, đầm lầy.
- Phía Bắc giáp quốc lộ 80.
- Điểm quy chiếu của sân bay Rạch Giá:
- Tọa độ 09057’30.8352”N và 105008’09.9196”E (theo hệ WGS-84).
- Điểm quy chiếu cảng hàng không là giao điểm của trục tim đường cất hạ cánh 08/26 với tim đường lăn vào sân đậu tàu bay.
Quá trình phát triển:
Cảng hàng không Rạch Giá do thực dân Pháp xây dựng từ những năm 1950 khi trở lại chiếm đóng Nam Bộ. Chức năng chính của Cảng hàng không lúc ấy là đảm bảo liên lạc hành chính giữa Sài Gòn và miền Tây Nam bộ. Đầu năm 1960, sân bay Rạch Giá tiếp tục được xây dựng phục vụ cho mục đích quân sự với tổng diện tích là 489.200m2, đường hạ cất cánh dài 1.170m x 30m, đường lăn vuông góc với đường hạ cất cánh dài 85m x 15m, sân đậu rộng 5.500m2, nhà ga có diện tích 60m2.
Thời gian đầu sau giải phóng, Cảng hàng không Rạch Giá chủ yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, vận chuyển cho các nông trường Mỹ Lâm, Bình Sơn 1, 2, 3 với các loại máy bay DC3, AN2, LI 14.
Năm 1979, diện tích Cảng hàng không được mở rộng thêm 32.875m2. Năm 2007, Cảng hàng không Rạch Giá được Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) đầu tư xây dựng nhà ga và mở rộng sân đỗ máy bay, sân đỗ ô tô… có khả năng tiếp nhận 200.000 lượt hành khách/năm, lượng khách giờ cao điểm: 150 hành khách/giờ cao điểm.
Cảng hàng không Rạch Giá có khả năng tiếp thu và cho cất cánh các tàu bay loại C trở xuống (ATR72, AN26, B200).
Nhà ga hành khách:
Nhà ga Cảng hàng không Rạch Giá có diện tích 2.502m2, gồm 02 tầng:
Tầng 1 bao gồm ga đi, ga đến, phòng VIP, phòng kế hoạch bay, phòng hành lý thất lạc, khu vực làm thủ tục, khu vực kiểm tra an ninh.
Tầng 2: Bao gồm khu vực cách ly (phòng chờ), phòng hút thuốc, khu vực bán hàng, phòng họp và khu vực vệ sinh.
Năng lực phục vụ
Cảng hàng không Rạch Giá đảm bảo phục vụ an toàn các loại tàu bay ATR-72 và tương đương.
Từ năm 1975-1989, hoạt động bay tại cảng hàng không Rạch Giá rất ít, chủ yếu sử dụng loại máy bay AN 24.
Từ năm 1989-1994, cảng hàng không Rạch Giá ngưng hoạt động bay dân dụng, chủ yếu phục vụ huấn luyện quân sự.
Hiện nay, tại Cảng hàng không Rạch Giá đang có các đường bay đi/đến do VASCO khai thác nối Rạch Giá với TP. Hồ Chí Minh và Phú Quốc.
- Đường bay TP.HCM – Rạch Giá – TP.HCM: có 2 lần chuyến/ngày
- Đường bay Phú Quốc – Rạch Giá – Phú Quốc: có 2 lần chuyến/ngày
Định hướng phát triển
Theo Quyết định phê duyệt qui hoạch tổng thể Cảng hàng không Rạch Giá – Tỉnh Kiên Giang giai đoạn đến 2015, định hướng đến 2025 của Bộ Giao thông vận tải, Cảng Hàng không Rạch Giá đến năm 2015 sẽ là cảng hàng không cấp 3C (theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay như ATR-72, F 70 và tương đương; Kéo dài đường hạ cất cánh đạt kích thước 1900m x 30m; Mở rộng sân đỗ có diện tích 11.500m2 và xây mới nhà ga hành khách công suất 200 hành khách/giờ cao điểm. Lượng hành khách tiếp nhận là 200.000 lượt hành khách/năm.
Đến giai đoạn 2015-2025, Cảng Hàng không Côn Sơn sẽ là cảng hàng không cấp 4C (theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay như A320/A321 và tương đương; Xây dựng đường hạ cất cánh mới có kích thước 2400m x 45m; Tận dụng đường hạ cất cánh cũ làm đường lăn song song và xây mới 5 đường lăn nối kích thước 18m x 150m; Mở rộng sân đỗ lên 31.500m2 đáp ứng chỗ đỗ cho 1 máy bay A320/A321 và 4 máy bay ATR72; Mở rộng nhà ga hành khách đạt công suất 300 hành khách/giờ cao điểm; Lượng hành khách tiếp nhận là 300.000 lượt hành khách/năm.