Hit Enter to search or Esc key to close
Blog thumbnail

An-225 Mriya: Máy bay lớn nhất Thế giới

An-225 Mriya: Máy bay lớn nhất Thế giới

Blog thumbnail

Được chế tạo năm 1988, An-225 Mriya là chiếc máy bay duy nhất từng được hoàn thành và nắm giữ nhiều kỷ lục thế giới như chiếc máy bay có công suất chở hàng lớn nhất (285 tấn), chiếc máy bay dài nhất và nặng nhất từng được chế tạo.

An-225 Mriya là chiếc máy bay vận tải duy nhất đã lập tới 240 kỷ lục Guinness và là chiếc máy bay lớn nhất con người từng chế tạo. Hiện nay chỉ có một chiếc duy nhất đang hoạt động và thuộc sở hữu của Ukraine. Chiếc máy bay này được rất nhiều quốc gia trên thế giới thuê để chuyên chở hàng hóa trong đó có cả Nga và Mỹ.

Chiếc An-225 có thể chở lượng hàng hóa bằng 10 chiếc Boeing 787 Dreamliners.  

Antonov An-225 có biệt danh là Mirya, có nghĩa là “giấc mơ” trong tiếng Ukraina. Chiếc máy bay này bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2001. Khi lần đầu tiên ra mắt vào năm 1988, An-225 lớn hơn tới 50% bất kỳ mẫu máy bay nào thời bấy giờ.

An-225 trang bị 6 động cơ phản lực khổng lồ Ivigan Progress D-18T, mỗi động cơ có khả năng tạo ra lực đẩy lên tới 23 tấn. Những động cơ này đóng vai trò cất cánh và có mức tiêu thụ nhiên liệu khá thấp. Chúng cũng dễ dàng bảo trì và có độ ồn thấp, ít phát thải khí ra môi trường.

Vì sở hữu kích thước khổng lồ nền An-225 trang bị tới 32 bánh xe. Nhờ đó nó có thể quay dễ dàng trên đường băng rộng 60 mét.

Tuy sở hữu kích thước khổng lồ nhưng An-225 chưa hẳn là chiếc máy bay vận tải hàng hóa lớn nhất từng được chế tạo. Ví dụ như chiếc Hughes H-4 Hercules (biệt danh Spruce Goose) có sải cánh dài tới 97,5m và chiều dài thân là 66,6m. Nhưng hiện tại Spruce Goose đang nằm trong viện bảo tàng nên An-225 vẫn được coi là mẫu máy bay vận tải thương mại lớn nhất hiện nay.

Bên cạnh đó còn nhiều mẫu máy bay vận tải khác tiệm cận kích thước của An-225. Cụ thể như Antonov An-124 (dài 73,3m và sải cánh 68,96m. Hay như Boeing 747-8 (dài 76,3m với sải cánh 68,4m), Airbus A380-800 (dài 72,7m với sải cánh 79,8m).

An-225 là sản phẩm do Liên Xô thiết kế và chế tạo với mục đích tạo ra một chiếc máy bay vận tải siêu trường siêu trọng, thay thế cho chiếc Myasishchev VM-T đã cũ. Chiếc VM-T đã từng được các lực lượng của NATO sử dụng trong chiến tranh lạnh.

Ban đầu An-225 được thiết kế để vận chuyển tên lửa Energiya vav tàu vũ trụ Buran. Nó được coi là bản phóng to của chiếc Antonov An-124 khá thành công trước đó.

Siêu máy bay vận tải này lần đầu thực hiện chuyến bay vào năm 1988 và hoàn thành chuyến bay dài 74 phút từ Kiev thành công. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, An-225 đã bị cất giữ trong căn cứ quân sự nhiều năm.

Sau đó công ty Antonov Airlines của Ukraina đã mua lại chiếc máy bay này và sử dụng cho mục đích vận tải thương mại từ đó đến nay. An-225 cũng xuất hiện khá thường xuyên ở các show trình diễn hàng không trên thế giới.

Với khả năng chuyên chở siêu khủng, An-225 đã lập kỷ lục thế giới về việc vận chuyển khối lượng hàng hóa lên tới 187,6 tấn, bao gồm một máy phát điện từ sân bay Frankfurt Hahn vào năm 2009.

Hiện tại An-225 cũng đang nắm giữ kỷ lục là một trong những chiếc máy bay có tải trọng tối đa khi cất cánh lên tới 600 tấn và là chiếc máy bay có sải cánh rộng nhất 88,4m

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *